order now

Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

Nguyên nhân cháy chung cư ở TPHCM tối qua

  • VPRX bí quyết giúp kéo dài thời gian quan hệ giá chỉ có 750K . Bấm vào mua ngay
  • Miếng dán cai nghiện thuốc lá của Mỹ, cam kết cai nghiện sau 3 ngày . Bấm vào mua ngay
  • Thuốc viagra chính hãng có tem chống hàng giả Bộ Công an . Bấm vào mua ngay
  • Chai xịt stud 100 giúp làm tình lâu hơn . Bấm vào mua ngay
  • Vụ cháy chung cư này dẫn đến hậu quả khá thương tâm là có 13 người chết. Mình hơi giật mình khi đọc báo thấy cháy ở tầng hầm mà sao lại chết nhiều thế. Nguyên nhân được lý giải sau khi xem mặt bằng toàn nhà. Nguyên nhân dẫn đến nhiều người chết được phỏng đoán như sau:

    Nhà này chỉ có 1 loại thang thoát hiểm, chuyên ngành gọi là thang N1, là 2 cái thang ở trên và dưới các chữ A, B, C. Thang N1 là loại thang phải đi 1 ban công hở (giống ban công chung cư) rồi mới vào thang. Mục đích là để chỗ ban công đó không (hoặc ít) bị nhiễm khói. Đây là quy định BẮT BUỘC được nêu trong Quy chuẩn PCCC. Tuy nhiên, gần đây đã có rất nhiều công trình lách luật này để không cần loại thang N1 này. Điển hình là các chung cư Vinhomes đều không có thang N1 mà chỉ có N2, N3 (là loại thang được tăng áp toàn buồng thang hoặc tăng áp 1 phòng nhỏ trước khi vào thang) để tránh buồng thang nhiễm khói. Quy định về thang N1 này khá cứng nhắc, gây bức xúc cho nhiều KTS nhưng nó vẫn tồn tại trong QC PCCC và chỉ thoát được khi có "luận chứng" riêng và phải làm việc với Cục PCCC - BCA.

    Quy định cụ thể về thang N1 xem ảnh đính kèm, người không chuyên môn sẽ khó hiểu. Trong trường hợp này, thiết kế thang N1 bị sai, nên thang bị chui vào cái khe và dễ dàng bị nhiễm khói vào khu vực ban công (sinh ra để tranh tụ khói).

    Hơn nữa, nhà này lại có 1 cái giếng trời kẹp giữa 2 thang, chỗ viết chữ ABC. Cái giếng này hút khói rất nhanh nếu cháy từ dưới lên. Chính vì thế mà cháy tít tầng hầm mà người dân bên trên lại dễ chết thế, là do khói xâm nhập. 2 căn hộ nhìn ra giếng trời này rất dở hơi, vì không thấy trời mà chỉ thấy nhà đối diện.

    Tòa R7 gì đó của Royal City (tòa sát đường Nguyễn Trãi) cũng có giếng trời này, do sửa đổi công năng từ văn phòng thành chung cư.

    Hành lang dẫn đến thang n1 và giếng trời lại có vẻ như không có cửa, nên khói dễ dàng tràn ngập vào hành lang dẫn đến các căn hộ.

    Mình thiết kế chung cư thì không bao giờ dám thiết kế thông thoáng bằng giếng trời kiểu này, nó vừa ồn lại vừa nguy hiểm khi bị cháy, thành cái ống khói. Nếu nhà này không có giếng trời và thang N1 thiết kế sai thì người dân chạy lên tầng trên cũng tránh được khỏi chết ngạt vì cháy tít dưới tầng hầm.

    Đây là 1 kinh nghiệm cho mọi người khi chọn mua chung cư. Đầu tiên phải soi xem thoát hiểm thế nào, có đạt chuẩn hay không. Điều này cũng cho thấy sự bất cập của loại thang N1, cho dù có tk đúng thì ban công của nó cũng dễ dàng bị nhiễm khói nếu đám cháy ở ngay sát nó. Theo mình thì nên bỏ quy định về thang N1, chỉ cần N2 và N3 là đủ. Ở các nước phát triển cũng vậy thôi.

    Hi vọng bác cả đang đốt lò bên BCA tiện tay đốt luôn cái QC 06 PCCC này cái, làm cái khác cho hợp với thực tế.
    Duong Quoc Chinh.

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     

    thuốc điều trị bệnh xuất tinh sớm ở nam giới cách chữa phòng chống © 2015 - Designed by Templateism.com, Plugins By MyBloggerLab.com

    0936700000