order now

Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Không dùng Hà Nội

  • VPRX bí quyết giúp kéo dài thời gian quan hệ giá chỉ có 750K . Bấm vào mua ngay
  • Miếng dán cai nghiện thuốc lá của Mỹ, cam kết cai nghiện sau 3 ngày . Bấm vào mua ngay
  • Thuốc viagra chính hãng có tem chống hàng giả Bộ Công an . Bấm vào mua ngay
  • Chai xịt stud 100 giúp làm tình lâu hơn . Bấm vào mua ngay

  • CHUYỆN Ở ĐẠI HỌC QUỐC GIA- NỖI BUỒN THỨ BA

    Nỗi buồn đầu tiên là một câu chuyện có nội dung sau:
    .
    Anh bạn tôi làm ở một công ty chuyên sản xuất những phần mềm cao cấp. Cách nay hai tháng, bạn cho biết nhận được một đơn đặt hàng phần mềm từ Nhật Bản có giá trị lối một triệu USD.
    .
    Cuối tuần trước bạn vừa báo tin đã hoàn tất dự án, bên kia đã nhận hàng, thanh toán đầy đủ, quyền lợi anh em kha khá.
    Nhưng nhìn nét mặt bạn thì thấy bạn buồn. 
    .
    Hỏi kỹ thì bạn thổ lộ: Phần mềm ấy chính là làm cho một tập đoàn của bạn anh ở miền Bắc, họ đặt hàng người Nhật với giá 5 triệu USD và người Nhật đặt lại công ty của anh làm với giá một triệu. Nói ngắn gọn, người Việt  nam ta đã "cúng" gọn bốn triệu đô , số tiền có thể xây dựng được một bệnh viện tỉnh  nhẹ như bấc cho người Nhật.
    .
    Nghe vậy, thấm một nỗi buồn trị giá bốn triệu USD xong tôi liên tưởng tới một câu chuyện khác mà chính tôi chứng kiến.
    .
    Năm 2002 đến 2005 tôi phục vụ một công ty du lịch tầm cỡ ở Sài Gòn. Công ty này có một "đặc sản" là nuôi cá heo và cá heo biểu diễn  nghệ thuật phục vụ du khách.
    Công ty phải trả lương, phụ cấp, vé máy bay đi về mỗi năm vài lần từ Việt Nam đi Nga cho vị chuyên gia huấn luyện, biểu diễn bộ môn này là khoảng  hơn 2000 USD một tháng.
    .
    Sau khi về công tác tại đây vài tháng, tôi để tâm tới bạn Hoành, một thanh niên chừng 26 tuổi, anh làm việc chăm sóc đàn cá heo.
    Có lúc rảnh tôi vào bể cá và theo dõi, thấy kinh ngạc khi Hoành điều khiển đàn cá heo thuần thục không kém gì vị chuyên gia Nga kia.
    .
    Tôi đề nghị Tổng GĐ cho cậu ta tham gia biểu diễn. Hoành làm rất tốt công việc. Đặc biệt, Hoành còn biết rất rõ bệnh tật, sức khoẻ và cá tính từng con cá. Đàn cá như cũng có tình cảm với Hoành. Điều này Hoành hơn hẳn vị chuyên gia kia.
    .
    Có dịp ông chuyên gia về nước, Hoành phụ trách chương trình cả tháng.
    Sau đó, từ cương vị Giám đốc dự án, tôi đề nghị Tổng Giám đốc sử dụng và trả lương cho Hoành như một chuyên gia, với mức lương bằng một phần ba lương vị kia, là khoảng 600 USD. ( khi ấy cậu này vẫn đang "hưởng" mức lương ba triệu rưỡi VNĐ).

    Ông Tổng giám đốc nghe tôi trình bày xong, mặt lanh như tiền, không chấp nhận.
    .
    Ông có hai cái "lý":
    -Một là phải có bóng dáng "ông tây" kia, chương trình mới …oách!.
    -Hai là: về cậu Hoành, ông không cần người thông minh, chỉ cần người …biết nghe lời. 
    .
    Cậu Hoành không thuộc tip người này. Suốt ngày cậu đề nghị thay đổi, cải thiện công việc, chế độ ăn uống cho cá v.v…
    .
    Sau đó, mỗi tháng ông "thưởng" thêm cho Hoành…năm trăm ngàn VN.
    Ít bữa sau Hoành đi khỏi đây.
    Ít tháng sau một vài con cá heo trị giá rất nhiều tiền lăn ra chết.
    Đàn cá con lại thấy mất đi "ông chủ" thật sự của nó nên rất buồn, uể oải và biểu diễn không tốt lắm.
    .
    Là người đa cảm, tôi không thể nguôi ngoai được vì hai nỗi buồn này.
    .
    Cả hai nỗi buồn này đều có mẫu số chung là: Không dùng hàng "nội" cho dù, "hàng" nội có thể tốt bằng, thậm chí tốt hơn hàng ngoại nên tổn thất cực kỳ lớn.
    .
    NỖI BUỒN THỨ BA.
    Cách nay một tháng, được tin PGS TS Khoa học Phan Dũng khởi kiện đòi một ngàn tiền danh dự với Hiệu trưởng trường ĐHKHTN Đại học Quốc gia TP HCM về những việc liên quan.
    Là người được xem là năng động, tôi có thể phát biểu rất sớm về việc này nhưng lần này, tôi bình tĩnh lạ thường, cho đến hôm nay.
    Với tôi, Thầy Phan Dũng có vị trí như một người khai sáng. Tôi là người hiếu học và lại trưởng thành trong môi trường…XHCN nên việc tiếp thu nhiều, hỗn độn, cảm tính trở thành nhân tố tiêu cực.
    Từ khi gặp thầy, được thụ giáo môn Khoa học Sáng  tạo thì hầu như mình được Fortmat lại, hệ thống hoá và kích hoạt những thành tố có lợi nhất cho quá trình hoàn thiện bản thân, phát triển tốt.
    Có thể nói, trong việc nuôi dạy con, việc làm báo, làm phim và diều chỉnh các quan hệ sau này, cái gì cũng "dính" đến sáng tạo.
    Có lần đi từ Phan Thiết về Sài Gòn, đi được mươi km thì phát hiện ra tiền bạc, giấy tờ để trên chiếc xe cùng đoàn chạy trước một giờ, nay đã cách mình 60 km. Chặng đường tới cần tiền để đổ xăng, tiêu pha hoặc ứng phó với các tình huống phát sinh vào ban đêm, mưa gió.
    .
    Với ai đó có thể khó xử nhưng với học trò Thầy Dũng, tôi "xử" vụ này nhẹ như lông hồng sau một cú gọi cho người trên xe trước. Người kia gửi lại cây xăng dọc đường cho tôi triệu bạc rồi thông báo địa chỉ cây xăng…xong!.
    .
    Từ ngày rời ghế Đại học Quốc gia TP HCM đã hai chục năm, tôi và các bạn bè tôi, những người cùng được thụ hưởng "ơn trời" là  khoa học Sáng tạo vẫn thân thuộc với nhau, vẫn vui mừng thấy mỗi người trưởng thành hơn.
    .
    Cách nay hơn một năm được tin thầy sẽ về hưu, thầy sẽ không phụ trách bộ môn này nữa.
    .
    Tôi được biết, nhiều nước trên thế giới đã thỉnh giảng thầy Dũng sang bên họ, để rồi trả công cho thầy một kỳ giảng dạy ngắn hạn bằng cả vài chục năm lương bổng viên chức bên ta. Họ còn tặng bên ta những "kho" sách quý, vô giá nữa.
    .
    Tôi biết, ở mặt bằng thế giới, thầy Dũng là một đàn anh thực thụ, một "cây cao bóng cả" của ngành khoa học sáng tạo. Thầy đã đưa Việt Nam vào danh sách những nước phổ cập sớm nhất môn khoa học được "ông tổ" Alshuller gây dựng này.
    Tôi cũng biết thầy  Phan Dũng trở thành hội viên Mạng lưới sáng tạo quốc tế (International Creativity Network – ICN) có trụ sở tại Buffalo, New York, từ tháng 3 năm 1994; Hiệp hội châu Âu về sáng tạo và đổi mới (European Association for Creativity and Innovation - EACI) có trụ sở tại Hà Lan từ tháng 8 năm 1994; Bản đồ lãnh đạo tri thức toàn cầu (Global Knowledge Leadership Map) có trụ sở tại Wilmington, Massachusetts, Mỹ năm 2000.

    Tôi biết, Thứ trưởng bộ GD Trần Nhung đã  đồng ý với dự cảm đưa môn học sáng tạo vào hệ thống GD phổ thông nhưng chưa thành.
    .
    Trên những cơ sở đó, bất cứ ai đã thụ giáo môn học này, đã được "nhúng " qua môi trường sáng tạo của thầy Dũng đều biết đến công lao, sự nghiệp và những ý nghĩa tốt đẹp nhất của thầy với môn khoa học này.
    Tôi nghĩ việc cho thầy về hưu, đó cũng là lẽ thường, ốm tha, già thải nhưng đến khi đọc tin trên báo chí, thấy sự kiện này là một câu chuyện buồn thật buồn.
    .
     Nhìn rộng ra, việc cho những người có thực tài, thực tâm "đi chơi chỗ khác" không phải lạ ở xứ ta nhưng xem ra những cái "tội" được dẫn ra để buộc PGS, Tiến sỹ Phan Dũng có cái gì không đàng hoàng.
    .
    Ở trường này, ai cũng biết TSKH  Phan Dũng là Tiến sỹ vật lý , lẽ ra ông phục vụ ở khoa vật lý nhưng do cái "duyên"  với Khoa học Sáng tạo, ông đã xây dựng nên Trung tâm TSK hơn hai chục năm nay ngay trong khuôn viên nhà trường và bà Trưởng phòng Pháp chế nhà trường khẳng định:  về việc ghi nhận công lao, đóng góp, trường vẫn trân trọng ngành khoa học mà ông Dũng bỏ tâm huyết.
    .
    Vậy là, việc tạo ra một trung tâm khoa học , góp cho xã hội bao nhiêu kiến thức thông qua hàng nhiều ngàn sinh viên, công chức, viên chức góp phần làm dầy thêm thành tích của trường giống như việc "trốn" khỏi khoa Vật lý, mờ "lò" dạy chui dạy lủi vậy.
    Khi tính "tội" thì tính cho thầy Dũng ở cái nơi ông …không làm việc là Khoa Vật lý !.Còn sự vô lý nào hơn hả trời!?.
    .
    Đến đây, bỗng dưng tôi liên tưởng đến hai câu chuyện buồn trên đầu bài viết này.
    .
    Cậu Hoành rời khỏi khu du lịch đã nhen nhóm đến việc một bể cá tan hoang, đóng cửa nhưng việc miễn chấp nhận PGS, TS Phan Dũng ở cương vị mà ông hoàn toàn xứng đáng ở trung tâm TSK có thể là những cú đấm khiên cho lộ trình tiệm cận với những tiến bộ, những ngành khoa học mũi nhọn của tương lai VN "lùn" đi đáng kể.
    .
    Rồi đây, có thể, chúng ta lại xả ra cả đống USD để mua sự sáng tạo từ bên ngoài biên giới, bất kể kết quả phiên toà tới đây ra sao!
    .
    Những người bán kiến thức cho ta khi ấy như câu chuyện bán phần mềm ở đầu câu chuyện này, có thể lại là những người trong những tấm ảnh dưới đây. Đó là những nhà khoa học ở Bộ giáo dục Malaysia (National Institute of Educational Management)  hay Học viện công nghệ thiết kế (Design Technology Institute) Viện Công nghệ Singapore , hoặc nhiều học trò  khác của thầy Phan Dũng trên thế giới cũng nên….
    Huy Cường.
     Tâm Đinh Phuc Dao Tran Văn Thanh
    --
    bán thuốc chống xuất tinh sớm, yếu sinh lý tại shoptinhyeu . VN và thuoc115 . com

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     

    thuốc điều trị bệnh xuất tinh sớm ở nam giới cách chữa phòng chống © 2015 - Designed by Templateism.com, Plugins By MyBloggerLab.com

    0936700000